BlogXu hướng

Nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm Bình Định

Bình Ðịnh có 11 sản phẩm vừa được Bộ Công Thương vinh danh Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2020. Ðây là kết quả đáng ghi nhận về những nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp Bình Ðịnh trong nhiều năm qua. 

Vừa tham dự Lễ công bố và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2020 (tổ chức tại Quảng Bình) trở về, bà Trần Thị Như Hoa, chủ cơ sở nước mắm Như Hoa (phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn) chia sẻ, để sản phẩm được công nhận tiêu biểu là cả một quá trình dài xây dựng thương hiệu. “Năm 1995, từ 10 triệu đồng vay của ngân hàng, tôi “khởi nghiệp”. Thời gian đầu, tôi phải đạp xe hơn 80 km mang nước mắm lên miền núi để bán. Khi Hoài Nhơn xây dựng cụm công nghiệp, tôi quyết định đầu tư xây dựng cơ sở chế biến nước mắm với quy mô 40 hồ ướp cá, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nước mắm Như Hoa”, bà Hoa nhớ lại.

Tháng 7.2016, nước mắm Như Hoa là sản phẩm duy nhất thuộc ngành hàng nước mắm được Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) bình chọn là mặt hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đến nay, sản phẩm nước mắm Như Hoa ngày càng được khách hàng tin dùng.

Sản phẩm máy làm nhang tự động Hải Lan được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng.
– Trong ảnh: Công nhân của Công ty Hải Lan kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Còn ông Nguyễn Hải Triều, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ sản xuất Hải Lan (phường Đập Đá, TX An Nhơn), cho biết bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1998. Ban đầu, máy sản xuất nhang của Hải Lan còn khá thô sơ, với công suất chỉ 60 – 80 que nhang/phút. Từ những hạn chế trên, lãnh đạo DN đã nghiên cứu, cải tiến, nâng dần công năng và công suất của máy. Từ năm 2015 đến nay, công suất của máy sản xuất nhang Hải Lan đã tăng lên 180 – 200 que nhang/phút, rồi 220 – 250 que nhang/phút. Với kết quả này, máy làm nhang Hải Lan ngày càng được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, được xuất khẩu sang nhiều quốc gia, như: Ấn Độ, Pakistan, Campuchia, Indonesia, Lào, Thái Lan… Trong 6 năm qua, sản phẩm của Hải Lan liên tiếp được bình chọn danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia; đặc biệt liên tiếp 3 lần (năm 2015, 2017, 2019) đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia.

Theo ông Võ Mai Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Cơ sở nước mắm Như Hoa và Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ sản xuất Hải Lan chỉ là 2 trong số những điển hình về sự nỗ lực của các DN trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng sản phẩm thương hiệu Bình Định. Trong số 100 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2020, Bình Định có tới 11 sản phẩm, là 1 trong 3 địa phương trong khu vực có nhiều sản phẩm được vinh danh nhất.

Thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Riêng về chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, từ năm 2012 đến nay, qua 4 lần tổ chức, các DN Bình Định đều đạt được kết quả khả quan. Theo đó, năm 2014, Bình Định có 44/61 sản phẩm tham gia chương trình đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 8 sản phẩm đạt cấp khu vực; năm 2016, có 51/89 sản phẩm đạt cấp tỉnh, 10 sản phẩm đạt cấp khu vực; năm 2018 có 50/116 sản phẩm đạt cấp tỉnh, 9 sản phẩm đạt cấp khu vực… Qua 3 lần bình chọn danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, đã có 12 sản phẩm của DN Bình Định được vinh danh.

Từ những kết quả trên, Sở Công Thương có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu bằng các chương trình cụ thể, thiết thực, trên các lĩnh vực: Đào tạo, truyền nghề và nâng cao tay nghề; nâng cao năng lực quản lý;  xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ KHKT…

VIẾT HIỀN 

(Trích nguồn: baobinhdinh)

 

 

 

 

 

 

Đánh giá thương hiệu